Top 5 thị trường NFT có thể lật đổ OpenSea vào năm 2022

OpenSea đã trở thành nền tảng phi tập trung thống trị dành cho những người dùng muốn đúc, mua, bán và giao dịch các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Phục vụ nhiều hơn với tư cách là một công cụ tổng hợp NFT hơn là một phòng trưng bày, OpenSea đã đạt được khối lượng 3,25 tỷ USD chỉ tính riêng trong tháng 12 năm 2021, theo dữ liệu từ Dune Analytics và từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021, tổng khối lượng đã tăng lên tới 90,968%.

Không xa lạ với sự tranh cãi và chỉ trích, OpenSea đã có những chia sẻ công bằng về những nguy cơ và cạm bẫy. Đáng chú ý nhất, người đứng đầu sản phẩm cũ của nó, Nate Chastain, đã sử dụng thông tin nội bộ để kiếm lợi nhuận từ việc bán các NFT trên nền tảng.

Thêm vào cảm giác mất lòng tin nói chung, cộng đồng cảm thấy mất giá trị sau khi giám đốc tài chính (CFO) mới được bổ nhiệm Brian Roberts ám chỉ về việc IPO. Tuy nhiên, ông nhanh chóng khẳng định lại rằng OpenSea không có ý định ra mắt công chúng sớm.

OpenSea có thể là thị trường NFT hàng đầu tính theo khối lượng giao dịch vào thời điểm hiện tại, nhưng vào năm 2022, chắc chắn sẽ có một số đối thủ cạnh tranh nhằm lật đổ gã khổng lồ.

Dưới đây là năm thị trường NFT có khả năng đánh bại ứng cử viên hàng đầu khỏi vị trí của nó trong những tháng tới.

COINBASE NFT

Coinbase dường như đang dựa vào các yếu tố tập trung làm động lực chính cho việc áp dụng hàng loạt. Tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng của NFT, Coinbase đối thủ với OpenSea khi tung ra thị trường NFT, Coinbase NFT. Theo báo cáo, danh sách chờ đã vượt quá 1,1 triệu, nhiều hơn tổng cơ sở người dùng đang hoạt động của OpenSea.

Top 5 thị trường NFT có thể lật đổ OpenSea vào năm 2022
Các nhà giao dịch hoạt động hàng tháng tại OpenSea

Thông báo về việc ra mắt Coinbase NFT là một tín hiệu cho thấy giá trị ngày càng tăng mà NFT có thể thu được khi các bộ sưu tập kỹ thuật số tiếp tục trở thành xu hướng chủ đạo. Hiểu được cách NFTs kết nối văn hóa và thương mại, Coinbase NFT có khả năng thay đổi trật tự của mọi thứ. Trong khi đó, dự án đã thiết lập quan hệ đối tác với các bộ sưu tập như World of Women, DeadFellaz và Lazy Lions.

Mặc dù thị trường vẫn chưa ra mắt, nhưng chỉ riêng danh sách chờ của nó đã cho thấy rằng nhiều nhà đầu tư hoặc háo hức tiếp xúc với công nghệ lần đầu tiên hoặc muốn có các lựa chọn thay thế cho những gì họ đã sử dụng.

Dựa trên một tuyên bố của Coinbase, Coinbase NFT sẽ là ngang hàng (P2P) “… với một thiết kế trực quan được xây dựng dựa trên một thị trường phi tập trung”. Ban đầu tuân theo các tiêu chuẩn ERC-21 và ERC-1155, sản phẩm cũng có kế hoạch hỗ trợ đa chuỗi trong tương lai.

Coinbase NFT chủ yếu sẽ hoạt động như một thị trường, nhưng công ty đã gợi ý rằng nó cũng sẽ đóng vai trò như một nơi để “thúc đẩy các kết nối”. Cho đến nay, Coinbase hoạt động tại hơn 100 quốc gia và báo cáo hơn 73 triệu người dùng đang hoạt động trong khi khách hàng của Coinbase giao dịch hàng quý với khối lượng 327 tỷ USD, chứng tỏ rằng có một lượng thanh khoản tốt đang tồn tại.

Hơn cả khối lượng giao dịch, Coinbase giới thiệu trải nghiệm người dùng (UX) mạnh mẽ và thiết kế giao diện người dùng (UI) liền mạch được sắp xếp hợp lý và thân thiện với người dùng. Mặc dù nhiều người lên Twitter và phàn nàn về thiết kế UX / UI của OpenSea, nhưng nhiều nền tảng khác lại gặp phải rào cản gia nhập, trong khi OpenSea thì không.

FTX NFT

Trái ngược với Coinbase NFT, FTX Market đã ra mắt vào tháng 10 với một bộ sưu tập nhỏ các NFT dựa trên Solana và nó đã mở rộng bộ sưu tập của mình sang những người trên blockchain Ethereum. Không giống như OpenSea và Coinbase NFT, FTX NFTs không phải là nền tảng P2P, có nghĩa là nó được tập trung và giám sát, theo đó dữ liệu của người dùng được ghi lại và lưu trữ trên mạng cụ thể của nó.

Ý nghĩa của việc nó trở thành một nền tảng tập trung là nền tảng có xu hướng thực thi các đặc quyền ít tự trị hơn cho chủ sở hữu của nó và nhiều hạn chế hơn do các mối quan tâm về luật chứng khoán. Không giống như OpenSea, nơi người dùng có toàn quyền tự chủ đối với tài sản kỹ thuật số của họ cho đến khi bán, FTX NFTs thực hiện cơ chế đấu thầu.

Cách thức tuân thủ pháp luật của nó đã gây ra ảnh hưởng mạnh mẽ đến các bộ sưu tập Solana NFT, đến nỗi nhiều người đã phải thu hồi tiền bản quyền đã hứa trước đây của họ kể từ khi FTX NFTs tuyên bố không còn hỗ trợ các dự án cấp cho chủ sở hữu của nó những đặc quyền như vậy.

Hệ quả là do những lo ngại về quy định của Hoa Kỳ. Các dự án trên mạng Ethereum cũng được kiểm tra để đảm bảo rằng chúng tuân thủ luật chứng khoán và đảm bảo chúng không phải là hàng nhái.

Như vậy, OpenSea vẫn giữ được giá trị của nó vì nó duy trì khá rộng các bộ sưu tập NFT.

Bất kể những trục trặc nhỏ của nó, thị trường đã nhận được sự chú ý và đánh bại đối thủ của nó trong cơ cấu phí. FTX NFT có cấu trúc phí là 2%, trong khi của Coinbase là 2,5%.

Nền tảng này dường như cũng không từ chối những người dùng cuối cùng sử dụng ví không giám sát, nhưng trọng tâm chính của nó là giá trị trong khả năng truy cập.

RARIBLE

Rất lâu trước khi OpenSea đạt đỉnh, Rarible đã đưa khối lượng giao dịch hàng tháng lên cao hơn so với đối tác của mình. Mặc dù đã mở nền tảng của mình cho cộng đồng với mã thông báo quản trị RARI – điều mà người dùng OpenSea đã liên tục mong đợi – Rarible đã không thể duy trì vị trí dẫn đầu so với OpenSea.

Vào tháng 11, tổng giá trị về khối lượng của nền tảng này cao hơn 4% so với tháng 10, đạt trung bình khoảng 18,2 triệu USD. Tuy nhiên, tổng khối lượng hàng tháng của nó thấp hơn so với OpenSea, do khối lượng trung bình hàng ngày của nó cao hơn ít nhất năm lần.

Đối với lợi ích của Rarible, giống như thị trường FTX NFTs, nó hiểu lợi ích của việc hợp tác chiến lược đa chuỗi. Rarible đã ra mắt hỗ trợ NFT trên blockchain Flow và Tezos, đồng thời có kế hoạch hỗ trợ Solana và Polygon trong tương lai gần.

Top 5 thị trường NFT có thể lật đổ OpenSea vào năm 2022
Doanh số bán hàng tháng (sơ cấp và thứ cấp).

Với các đặc tính phi tập trung và sự hỗ trợ đa chuỗi NFT, Rarible có thể trở thành một đối thủ nặng ký vào năm 2022.

ZORA

Zora tự thể hiện mình là một nhà vô địch cho Web 3.0 và phân quyền khi nó giới thiệu nền tảng hoàn toàn phi tập trung “trên chuỗi” của mình. Vì các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) có xu hướng tập trung vào các nguyên tắc này, nền tảng giữ giá trị của nó trong các giao dịch mua lịch sử như PleasrDAO mua 4 triệu USD của doge-meme NFT ban đầu.

Zora có cấu trúc không tính phí và tập trung hầu hết các nỗ lực của mình vào việc trở thành giao thức phi tập trung. Nhiều chuyên gia về tiền điện tử bị thu hút bởi ý tưởng về việc các nghệ sĩ và người sáng tạo có quyền tự chủ và quyền sở hữu nhiều hơn đối với các sáng tạo của họ. Nếu những điều này vẫn còn là mối quan tâm thích hợp vào năm 2022, có thể Zora sẽ thấy một lượng lớn người dùng mới.

MAGIC EDEN

Magic Eden hiện là thị trường NFT hàng đầu trên mạng Solana và theo DappRadar, nó được xếp hạng trong mười thị trường NFT hàng đầu với 267,14 triệu USD kể từ khi ra mắt vào giữa tháng 9 năm 2021.

Số lượng ví độc đáo đã tăng trở lại và liên tục tăng trong hai tháng qua, khiến nó trở thành ứng cử viên nặng ký cho OpenSea. Mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là người dùng được biết là có nhiều địa chỉ ví, có lẽ cho thấy rằng có thể có ít người dùng hoạt động duy nhất.

Top 5 thị trường NFT có thể lật đổ OpenSea vào năm 2022
Dữ liệu trên chuỗi của OpenSea.

Phí giao dịch thấp ở mức 2% mang lại cho nền tảng lợi thế cạnh tranh khi so sánh với các thị trường khác và giống như FTX NFT, người dùng được niêm yết miễn phí. Như hình dưới đây, số lượng giao dịch trên Magic Eden thường tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba số lượng giao dịch xảy ra trên OpenSea.

Top 5 thị trường NFT có thể lật đổ OpenSea vào năm 2022
Dữ liệu trên chuỗi của Magic Eden.

Mặc dù Magic Eden có số lượng giao dịch cao hơn, nhưng số lượng mỗi giao dịch lại ít hơn trên OpenSea. Theo DappRadar, Magic Eden đã tích lũy được hơn 4,5 triệu giao dịch trong vòng 30 ngày qua trong khi OpenSea đã xử lý chưa đến một nửa con số đó là 1,7 triệu, nhưng nó có tổng khối lượng gấp hơn năm lần tổng số của Magic Eden.

Khi tốc độ của NFT đã được thiết lập và các bộ sưu tập kỹ thuật số tiếp tục trở thành xu hướng chủ đạo, năm 2022 có thể chứng kiến ​​một lượng nhân khẩu học lớn hơn có sở thích có thể không phù hợp với OpenSea. Bằng cách đánh giá cao khả năng tiếp cận, quy định và trải nghiệm người dùng tốt hơn, năm thị trường NFT này là những đối thủ nặng ký để giành lấy vị trí hàng đầu.

5/5 (1 bình chọn)

Gửi bình luận

Vui lòng nhập bình luận của bạn vào đây !
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết mới nhất

Có thể bạn thích

Bài viết liên quan