Những lý do Bitcoin có thể tăng giá mạnh trong năm 2022

Tiền mã hóa tiếp tục trải qua một tuần tương đối ổn định sau cú lao dốc đầu năm 2022. Vốn hóa thị trường tiền số toàn cầu đã tăng 1,45% trong 24 giờ qua lên 1.710 tỷ USD, trong khi khối lượng giao dịch trong cùng kỳ giảm 7,81% xuống 79 tỷ USD.

CHƯA THỂ BỨT PHÁ

Tính đến tối 30/1, Bitcoin tăng 1,21% lên 38.071 USD, trong khi Ethereum tăng 2,42% lên 2.608 USD. Một số loại tiền mã hóa quan trọng khác cũng có thay đổi nhẹ, như Cardano giảm 0,68% lên 1,06 USD và Avalanche tăng 3,73% lên 71,29 USD, Litecoin tăng 0.85% lên 111 USD.

Nhiều nhà phân tích đang cảnh báo rằng giá tiền số có thể sẽ vẫn giảm, khi mà các ngân hàng trung ương đồng loạt cắt nguồn tiền và các nhà đầu tư tranh nhau bán tháo tài sản, bao gồm cả tiền mã hóa.

Những lý do Bitcoin có thể tăng giá mạnh trong năm 2022
Giá Bitcoin chiều 30/1 đang khá ổn định

Tuy nhiên, chiến lược gia của Bloomberg, ông Mike McGlone lại cho rằng Bitcoin sẽ tránh được áp lực bị bán tháo.

Ông dự đoán giá Bitcoin sẽ tăng trở lại và vượt ngưỡng 100.000 USD ngay trong năm nay. “Tôi nghĩ rằng giá Bitcoin đang xây dựng một nền móng vững chắc ở khoảng 40.000 USD và có nhiều khả năng sẽ nhảy vọt lên tới 100.000 USD”, ông McGlone cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Cointelegraph.

Suy đoán của ông McGlone dựa trên một “giai đoạn đặc biệt” mà Bitcoin đang trải qua. Nhà phân tích lập luận rằng Bitcoin đang nhanh chóng chuyển đổi từ một loại tài sản đầu cơ thành một nơi lưu trữ tiền, điều này sẽ khiến Bitcoin trở nên đặc biệt so với phần còn lại của thị trường tiền mã hóa.

“Tôi nghĩ rằng Bitcoin đang bước qua một giai đoạn đặc biệt khi đồng tiền này chuyển đổi từ trạng thái risk-on (hiện tượng khi nhà đầu tư có xu hướng đổ tiền vào các tài sản có rủi ro cao) sang trạng thái risk-off (nhà đầu tư sẽ bán tháo các sản phẩm tài chính có mức độ rủi ro cao để chuyển sang các tài sản an toàn hơn), thay thế vàng và trở thành tài sản trú ẩn an toàn. Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra trong năm nay”, ông McGlone cho biết thêm.

BITCOIN LIỆU CÓ THAY THẾ ĐƯỢC VÀNG?

Việc Bitcoin soán ngôi vàng và trở thành loại tài sản tích trữ an toàn là một trong những lý do lớn nhất tác động tới giá của đồng tiền này trong hai năm qua.

“Dưới quan điểm của nhà đầu tư, Bitcoin giống một loại hàng hóa hơn là một hình thức đầu tư. Chính xác hơn, Bitcoin giống như vàng – một trong những mặt hàng đắt tiền và “vô dụng” nhất thế giới.

Không giống như các mặt hàng khác như dầu, vàng không có nhiều giá trị sử dụng. Vàng cũng không phải là phương tiện trao đổi. Bạn không thể dùng vàng để đi mua đồ ăn hay các vật dùng hàng ngày.

Tuy vậy, các ngân hàng trung ương lại giữ tới 34.000 tấn vàng trong kho dự trữ, còn các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đổ vào vàng khoảng 2.700 tỷ USD. Và hàng năm, lượng vàng tích trữ ngày một tăng lên.

“Đó là bởi vì vàng làm rất tốt nhiệm vụ của mình – giữ giá trị lâu dài”, Dan Runkevicius, nhà đầu tư kiêm biên tập viên của Meanwhile in Markets chia sẻ với Forbes vào năm 2021.

Trên thực tế, vào thời điểm đó, nếu chỉ 20% các khoản đầu tư vàng tư nhân (không bao gồm dự trữ của ngân hàng trung ương) chuyển sang Bitcoin, thì vốn hóa thị trường của Bitcoin sẽ tăng gấp đôi lên 1.300 tỷ USD.

“Hãy làm một phép tính nhanh, tai thời điểm khi tôi viết bài này, có 650 tỷ USD Bitcoin trên thị trường. Trong khi đó, theo thông tin từ Hội đồng Vàng Thế giới, các nhà đầu tư đang nắm giữ ít nhất 2.700 tỷ USD vàng. Giả sử, nếu họ chỉ chuyển hơn 20% lượng vàng nắm giữ sang Bitcoin, thì vốn hóa của đồng tiền này có thể tăng gấp đôi hoặc hơn thế nữa”, anh Runkevicius tiếp tục.

TƯƠNG LAI CỦA BITCOIN

Việc đi ngược các chính sách thắt chặt tiền tệ hay chính sách diều hâu lớn nhất trong thập kỉ qua vào năm 2022 sẽ giúp các nhà đầu tư trả lời một câu hỏi quan trọng: Liệu sau 13 năm, Bitcoin có còn thuộc nhóm đầu cơ nữa hay đã trở thành tài sản trú ẩn an toàn?

Câu hỏi này sẽ là một trong những động lực chính tác động đến giá Bitcoin trong thời gian tới. Nếu các dự đoán của ông Mike McGlone đúng, có nhiều khả năng thang giá Bitcoin sẽ vượt qua mức cao nhất của tháng 7 năm 2021.

5/5 (1 bình chọn)

Gửi bình luận

Vui lòng nhập bình luận của bạn vào đây !
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết mới nhất

Có thể bạn thích

Bài viết liên quan